Craftmanship

5 ประเภทของไม้ กับการนำมาใช้ ในงานเฟอร์นิเจอร์ | The Classic Chair Company

ประเภทของไม้ กับการนำมาใช้ ในงานเฟอร์นิเจอร์

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่กำลังหลงใหลในเฟอร์นิเจอร์ ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า เฟอร์นิเจอร์ประเภทหนึ่งที่คุณไม่สามารถที่จะละสายตาไปได้ นั่นก็คือ เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้

ด้วยรูปลักษณ์รวมทั้งเนื้อสัมผัสที่ให้อารมณ์เหมือนเราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความงดงามของแก่นไม้หรือเนื้อไม้ ที่ทำให้ “ไม้” จึงเป็นวัสดุสำคัญ ที่ครอบครองความนิยมชมชอบ และก็มีเสน่ห์มากมายสำหรับงานเฟอร์นิเจอร์และงานประดับตกแต่งอาคารที่พักอาศัยหรือสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

 

ซึ่งไม้ที่นิยมนำมาประยุกต์ใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ก็มีหลายชนิดตามรูปแบบของงานค่ะ

 

ไม้บางจำพวกที่ราคาไม่แพงจนถึงไม้ราคาถูก สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วๆไป แต่การนำไม้เหล่านี้มาใช้ ก็จะมีข้อด้อยคือความคงทน ที่เมื่อใช้งานได้ไม่นานก็จะต้องพบกับปัญหาในการปรับปรุงแก้ไข ซ่อมแซม ชิ้นงานที่ผุกร่อน หรือซื้อใหม่ ในขณะที่ไม้บางชนิดมีความคงทนแข็งแรงทนถาวรเหมาะสำหรับการใข้งานที่ค่อนข้างจะยาวนานกว่า แต่ว่าก็จะต้องแลกมาด้วยราคาที่ค่อนข้างจะสูงกว่าไม้แบบแรก รวมทั้งยังยากต่อการสืบหาแหล่งค้าขายอีกด้วยค่ะ

สำหรับคนที่เริ่มมองหาแล้วก็ให้ความสนใจด้านเฟอร์นิเจอร์ไม้หรืออุปกรณ์จำพวกนี้ เราจะพาไปรู้จักกับไม้ประเภทต่างๆ ที่น่าสนใจและนิยมนำมาใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์นะคะ

รูปแบบของอุปกรณ์ไม้ประเภทต่างๆจะถูกจำแนกตามส่วนประกอบแล้วก็แนวทางการผลิต ในขณะนี้เทคโนโลยีการประกอบสร้างเฟอร์นิเจอร์ไม้เจริญก้าวหน้าแล้วก็บาดหมางย่อยออกไปนานัปการแบบอย่าง มีทั้งยังการประดิษฐ์ฉีดอัดขึ้นรูปด้วยแรงกดดันและก็ความร้อน ไปจนกระทั่งการเบาๆเจียรสลักครั้งละเศษไม้ออกมาจากไม้ชิ้นใหญ่เพื่อสร้างเฟอร์นิเจอร์ไม้ตามวิถีเจ้าตำรับงานหัตถกรรม ซึ่งกระบวนการกลุ่มนี้ก็จะส่งผลให้เกิดราคา เสป็กคุณภาพ และก็คุณสมบัติต่างๆที่แตกต่างของจำพวกไม้ในงานเฟอร์นิเจอร์

1. เฟอร์นิเจอร์ไม้แท้

เฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ รับรองได้เลยว่า ผู้ที่หลงใหลในเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายต่างให้ความสนใจกับเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตด้วยไม้แท้เป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน เนื่องด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้แท้นี้ให้ความรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติอย่างที่สุด

เฟอร์นิเจอร์ไม้แท้มีทั้งยังแบบไม้แท้ทั้งชิ้นและก็แบบไม้แท้ตีประกบ จุดเด่นตือมีความแข็งแรงทนทานมากมาย ทนความชุ่มชื้นได้อย่างยอดเยี่ยม มีน้ำหนักมาก ที่สำคัญไม้แท้เหล่านี้จะมีราคาที่สูงมากในปัจจุบัน ซึ่งการผลิตเฟอร์นิเจอร์จากไม้แท้เหล่านี้ จะแสดงให้เห็นถึงกรรมวิธี หรือการผลิตในการนำไม้ทั้งชิ้น มาโชว์สมรรถนะและศักยภาพของตัวไม้ และลวดลายที่แท้จริงอย่างเต็มที่

2. ไม้พาเลท

เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทเดิมเป็นไม้ที่ใช้รองผลิตภัณฑ์สำหรับขนส่งในระบบอุตสาหกรรมทำให้มีความแข็งแรงทนและก็ทำความสะอาดได้ค่อนข้างง่าย สามารถปรับใช้เปลี่ยนแปลงได้หลายรูปแบบ แล้วก็ยังเป็นการรีไซเคิลอุปกรณ์ที่น่าดึงดูดอีกด้วย เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทเหมาะสมมาก สำหรับการนำจะเอามาตกแต่งคู่กับเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Rustic หรือรูปแบบดิบๆ แต่ก่อนนำไม้ชนิดนี้มาใช้งาน ควรขัดเกลาเสี้ยนออกให้หมดเสียก่อนเพื่อความปลอดภัยค่ะ

3. เฟอร์นิเจอร์ไม้อัด

เฟอร์นิเจอร์ไม้อัด หรือ Plywood หรือ Veneer Wood เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้แปรรูปประเภทหนึ่ง ซึ่งผ่านวิธีการปาดบางๆแล้วก็เกาะติดอัดแน่นเข้าด้วยกันด้วยความร้อนหรือขั้นตอนการทางเคมี ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ไม้อัดนั้น แต่ละชิ้นก็มีสาเหตุมาจากการผสมไม้หลากประเภทเข้าด้วยกันตามสูตรแล้วก็ส่วนประกอบต่างๆเพื่อได้ลักษณะของแก่นไม้หรือเนื้อไม้ที่ตรงตามความอยากได้ของผู้ใช้งาน ตั้งแต่คงทนถาวรแข็งแรง และความสามารถในการปกป้องความชุ่มชื้นของเนื้อไม้

4. เฟอร์นิเจอร์ไม้ MDF

เฟอร์นิเจอร์ไม้ MDF มาจากคำว่า Medium Density Fiber เป็นไม้ครึ่งหนึ่งสังเคราะห์ที่เกิดขึ้นจากการนำเศษไม้แล้วก็ขี้เลื่อยของไม้ยางพารา รวมทั้งไม้ยูคาลิปตัสมาอัดเข้าด้วยกันด้วยวิธีการที่ใช้อีกทั้งความดันและก็ความร้อนสูงมากมาย โดยเครื่องจักรเฉพาะทาง ทำให้มีความเป็นลูกครึ่ง หรือมีความเป็นกึ่งๆของเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพาราค่ะ ทำให้มีความแข็งแรงทนทานเท่ากับไม้จริง ไม้ MDF ในบางโอกาส หรือบางครั้งก็มีการผลิตหรือขึ้นรูปของเนื้อไม้มาจากการนำไม้จริงหรือเศษไม้มาบดผสมเพื่อได้ลักษณะแก่นไม้หรือเนื้อไม้และผิวสัมผัสตามที่ต้องการ ส่วนราคาของไม้ชนิดนี้ มีราคาที่ถูกกว่าไม้อัดจริง สามารถขึ้นรูปได้ง่าย และมีการใช้งานที่ยืนยาวในระดับหนึ่ง

5. เฟอร์นิเจอร์ไม้ปาติเกิล

เฟอร์นิเจอร์ไม้ปาติเกิลเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ที่มีราคาถูกที่สุดในท้องตลาด ทำขึ้นหรือผลิตขึ้นโดยการใช้เศษขี้เลื่อยของไม้ยางพาราที่มีขนาดต่างๆกัน หลายขนาด ผ่านกรรมวิธีการอัดบดเป็นแผ่น ผสมกาวและก็ผ่านขั้นตอนทางเคมี จะได้เป็นแผ่นไม้อัดขนาดบาง ราคาถูกมาก แต่ไม่มีความคงทน ไม่แข็งแรง ทางผู้ผลิตบางราย จะนิยมปิดทับหน้าไม้ด้วยกระดาษพลาสติกพิมพ์เป็นลายไม้เพื่อเพิ่มความงดงามให้กับตัวไม้ เหมาะกับงานเฟอร์นิเจอร์ ที่ไม่ต้องการความคงทนถาวรความแข็งแรง หรือใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งขนาดเล็ก

 

และนี่คือเรื่องราวของประเภทของไม้ ที่มักจะนำมาใช้ ในงานเฟอร์นิเจอร์นะคะ ซึ่งก็จะเห็นว่า ไม้แต่ละประเภท ก็จะมีความแตกต่างกันไป ทั้งคุณลักษณะ คุณสมบัติ รวมถึงเรื่องของราคา ซึ่งปัจจัยของไม้นี่เอง ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดให้ราคาของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ มีราคาที่ถูก หรือราคาที่แพงค่ะ

 

และสำหรับท่านที่สนใจในงานเฟอร์นิเจอร์ ที่ผลิตขึ้นจากไม้แท้ ก็สามารถกดติดตาม เรื่องราวของ เฟอร์นิเจอร์ไม้แท้ที่มาพร้อมกับงานออกแบบที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน จาก The Classic Chairs Company ตามช่องทางต่างๆ ที่ท่านสะดวกด้านล่างได้เลยค่ะ หรือจะมาเยี่ยมชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์คุณภาพสูงของทางร้าน ได้ที่โชว์รูมสาขาต่างๆ ที่อยู่ใกล้บ้านคุณได้เลยค่ะ The Classic Chairs Company ยินดีต้อนรับค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

= = = = = = = = = = = = = = = =

 

The Classic Chairs Company

 

#ClassicFurniture  #Luxury #Craftmanship

#TheClassicChairsCompany

 

📍 Phetchaburi Branch : 02-716-6768, 089-767-6688

📍 CDC Branch : 02-102-2053, 089-815-4660

📍 Ekkamai Branch : 089-665-3897

📍 Bangna Branch : 063-268-9099

 

✅ line : @theclassicchair

✅ FB inbox : m.me/classicchairs

✅ FB Page : www.facebook.com/classicchairs/

✅ Instagram : @theclassicchairs

✅ Website : http://www.classicchair.com

✅ Map Shop : https://goo.gl/maps/74cYJRi4PBPEmtsY8

 

= = = = = = = = = = = = = = = =

 

#LuxuryFurniture #ContemporaryFurniture #EleganceFurniture #Furniture #PremiumFurniture #LeatherFurniture #LeatherSofa #Chair #Bed #DiningTable #Desk #Mirror #Cabinet #เฟอร์นิเจอร์ #ร้านเฟอร์นิเจอร์ทองหล่อ #ร้านเฟอร์นิเจอร์เอกมัย #ร้านเฟอร์นิเจอร์ #Contemporary #WorldFinestFurniture #FurnitureDesign #Handmade #Design

 

= = = = = = = = = = = = = = = =

 

ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจากบทความเหล่านี้ค่ะ

thedesignerpad.com/blog/2012/4/13/agricultural-chic.html

bidvine.com/a/how-to-paint-mdf