Uncategorized

Dining table ในยุคระหว่าง Georgian และ Regency period | The Classic Chair Company

Dining table ในยุคระหว่าง Georgian และ Regency period นวัตกรรมเปลี่ยนโลกในการทานอาหาร

ในช่วงกลางที่ 18 ต่อเนื่องจนถึงต้นศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นช่วงรุ่งเรืองเฟื่องฟูของอังกฤษและยุโรป อุตสาหรรมเฟอร์นิเจอร์ของอังกฤษถูกจัดให้เป็น Golden age of classic furniture making ในระหว่างนั้น โดยเฉพาะโต๊ะทานข้าวซึ่งในยุค Victorian จะมีความเทอะทะและไม่เหมาะสมในสายตานักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ทำให้ผู้ใช้ไม่สะดวกในการหัน ซ้ายขวา หรือเคลื่อนตัวเอนกายไปหาผู้ที่อยู่หัวโต๊ะหรือข้างๆกัน เพราะมาติดเจ้าขาโต๊ะขนาดเขื่องอยู่ที่มุมทั้งสี่ด้าน

นอกจากนั้นโต๊ะในอดีตมีขนาดที่ฟิตมาเรียบร้อย ครั้นจะเพิ่มหรือลดปริมาณพื้นที่เพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนคนนั่งที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ทำไม่ได้ จนในที่สุดรูปแบบของโต๊ะที่มีการเพิ่มรายละเอียดอาทิเช่นลบเหลี่ยมมุมตรงขาโต๊ะออกไป แล้วทำขาโต๊ะซ่อนไว้ใต้โต๊ะเพื่อรองรับน้ำหนักโครงสร้างทั้งหมดเช่นเดิมได้ และยังสามารถมีกลไกให้ต่อขยายโต๊ะให้จาก 6 ที่นั่งเป็น 8 เป็น 12 ที่นั่งได้โดยไม่ต้องซื้อโต๊ะใหม่

The Classic Chair Company ได้นำเอาแนวคิดในการสร้างโต๊ะทานอาหารที่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ในเรื่อง ความแข็งแรงทนทาน สวยงามและเปี่ยมไปด้วยเส้นสายลายเส้นซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเฟอร์นิเจอร์ที่เราผลิตอยู่แล้ว แต่ได้เพิ่มเอาหลักการย้ายขาโต๊ะที่มุมทั้งสี่ของโต๊ะให้หลบไปอยู่ใต้โต๊ะ สามารถมีสลักเชื่อมต่อขยายโต๊ะให้ออกมาได้เช่นเดียวกันกับในอดีต

TA 429 Dining table คือโต๊ะทานอาหารที่มีขนาดความยาวของโต๊ะถึง 3 เมตร หน้ากว้างถึง 120 CM และสูงตามมาตรฐานที่ 76.5 CM โดยทำจากไม้ Mahogany นำเข้าทั้งตัว แต่ก่อนที่เราจะผลิตแต่ละตัว เราต้องทำ Treatment เนื้อไม้ให้มีความชื้น ความแห้งที่เหมาะสมเป็นเวลา 5-6 เดือนด้วยกัน (แหม่ฟังแล้วเหมือนบ่มเหล้าองุ่นอะไรอย่างนั้นเลย)

หลังจากนั้นเราต้องมาตัดและแต่งให้ได้ขนาดที่ต้องการ แต่เนื่องจาก Mahogany มีส่วนที่เป็นตาเยอะโดยธรรมชาติของเค้า เราเลยใช้ Santose rosewood วีเนียร์ไม้แท้คุณภาพสูงในการปิดผิวหน้าโต๊ะทั้งหมด และเล่นลายกับขอบโต๊ะทุกด้านซึ่งหากเป็นไม้ทั่วไปไม่สามารถทำลายทำขอบได้ และ Santose rosewood ได้ชื่อว่าเป็นไม้ที่มีลายไม้สวยที่สุดประเภทหนึ่ง ตลอดจนเจียมุมทั้งสี่ให้โค้งเว้าพิเศษเพื่อ “ลบเหลี่ยมมุมโต๊ะ” ทำให้โต๊ะดูมีสรีระ ทรวดทรงที่แปลกตา

อีกทั้งยังผลิตขาโต๊ะในรูปแบบ Canon leg ที่นิยมในสมัยนั้นสะท้อนอิทธิพลปลายกระบอกปืนใหญ่ที่อังกฤษใช้ในการล่าอาณานิคม เสริมด้วยขาเหล็ก Stainless steel แข็งแรงในทุกขาพร้อมยางรองขาป้องกันรอยขีดข่วนในบ้านที่เป็นพื้นไม้

ส่วนที่สำคัญที่สุดอีกส่วนหนึ่งคือสลักใต้โต๊ะที่สามารถประกอบชิ้นส่วนโต๊ะให้เพิ่มขึ้น และลดลงเพื่อให้เพียงพอต่อการรองรับคนนั่งให้ได้ตั้งแต่ 6-12 คนได้อย่างสบายในโต๊ะเดียว ไม่ต้องไปซื้อโต๊ะที่สองเพิ่มเติม เรียกว่าซื้อหนึ่งได้สองครับ

นอกจากนั้นหากสังเกตุให้ดี เฟอร์นิเจอร์จาก The Classic Chair เราจะไม่ใช้การพ่นแว๊กซ์เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์เงาเกินธรรมชาติ เราจะใช้ยางรักที่เป็นยางธรรมชาติมาขัดผิวโต๊ะทุกส่วนแล้วนำไปอบในอุณหภูมิที่สูงกว่าจะได้โต๊ะหรือเฟอร์นิเจอร์หนึ่งชิ้นที่มีความ “เงางามแบบธรรมชาติ” ต้องใช้เวลากว่า 1 สัปดาห์ที่เดียวครับ

หวังว่าเจ้า TA 429 จะเป็นตัวเลือกสำหรับบ้านที่มีขนาดใหญ่และรอญาติพี่น้องกลับมาร่วมรับประทานอาหารพร้อมเพรียงกันได้ในวันหยุดสุดสัปดาห์ครับ