Uncategorized

3-seat Antoine Sofa แรงบันดาลใจจากยอดนักออกแบบในยุค Art Deco | The Classic Chair Company

3-seat Antoine Sofa แรงบันดาลใจจากยอดนักออกแบบในยุค Art Deco โดย Émile-Jacques Ruhlmann หรือมักที่จะเรียกสลับกับชื่อกลางว่า Jacques Émile Ruhlmann

ในต้นศตวรรษที่ 20 Ruhlmann จัดเป็นนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์หัวก้าวหน้ามากทั้งๆที่เขาเองไม่ได้ร่ำเรียนในเรื่องการออกแบบแต่อย่างใด แต่เนื่องจากคุณพ่อของเขาซึ่งอยู่ในธุรกิจรับจ้างวาดภาพและออกแบบตกแต่งมาก่อนที่เขาจะสืบต่อกิจการของคุณพ่อและก่อตั้งบริษัทของเขาเองในเวลาต่อมาร่วมกับเพื่อนคู่หูคนสำคัญ Pierre Laurent

ความสำเร็จในการออกแบบของ Ruhlmann กลายเป็นตำนานให้นักออกแบบในเวลาต่อมาได้ก้าวข้ามสู่มิติแห่งการออกแบบที่เน้นการจัดวาง ความเรียบง่ายของเส้นสายตัวเฟอร์นิเจอร์ แต่เติมเต็มด้วยวัสดุที่ให้ความรู้สึกหรูหรา Exotic มากกว่าเฟอร์นิเจอร์ในยุคอดีต ประดุจอัญมณีที่ใช้ตกแต่งเรือนร่างของเจ้าของผู้สวมใส่ ฉันใดก็ฉันนั้น

ด้วยเหตุนี้เฟอร์นิเจอร์ของ Ruhlmann กลายเป็นของสะสมที่หายากและแพงมากในราคาปัจจุบันสำหรับนักประมูล The Classsic Chair Company เล็งเห็นความต้องการดังกล่าวและด้วยความชำนาญในการผลิตทุกข้้นตอนนับแต่การเลือกสรรรูปแบบ ตัววัสดุที่จะนำมาใช้ จนกลายเป็นเจ้า Antoine Sofa สามที่นั่งดังกล่าว

ซึ่ง The Classic Chair Company ได้รับอิทธิพลของชุดโซฟารหัส 128 ในเว็บไซต์ที่อุทิศชีวประวัติให้กับ Ruhlmann ซึ่งทำมาจากไม้ Macassar Ebony หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Striped Ebony เหตุเนื่องจากมีลายสีน้ำตาลเข้มเป็นลายทางสวยงามและโดดเด่นมากในทำนองเดียวกับไม้กลุ่ม Rosewood แต่เนื่องจากมีปริมาณที่จำกัดและเติบโตในดินแดนทุรกันดาลในประเทศอินโดนีเซีย จึงมีความยากในการผลิตและจัดว่าแพงมาก นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ชั้นสูงและเครื่องดนตรีอาทิ กีตาร์อคูสติกเพราะความแข็งแรงของเนื้อไม้ทำให้เกิดเสียงก้องกังวาลที่ดี และลายไม้สวยงามมากแต่จัดว่ามีราคาแพงมาก

Antoine Sofa ผลิตขึ้นโดยใช้ไม้นอก Acasia ที่นิยมทำเฟอร์นิเจอร์โดยเฉพาะในครัวเรือนเพราะมีคุณสมบัติทนน้ำ และมีความเรียบมันลื่น แข็งแรง และ Top ด้วย Santose Rosewood เป็นไม้แท้ปิดหน้าเฟอร์นิเจอร์ที่จัดว่ามีลายสวยและแพงที่สุดชนิดหนึ่ง โดยเราจัดเรียงลายไม้ให้ไล่เลียงกันตลอดทั้งตัวเฟอร์นิเจอร์ซึ่งเป็นงานที่ยากระดับหนึ่งทีเดียวในการที่จะให้มีลวดลายต่อเนื่องสะดุดตาทุกมุมมอง

โดยเราไม่ใช้ส่วนไม้อัด MDF หรืออะไรภายในตัวโครงเจ้า Antoine Sofa เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายแต่ทั้งตัวเราเลือกใช้ Acasia ในการประกอบโครงสร้างภายในทั้งหมด นักสะสมจึงหายห่วงในเรื่องความแข็งแรงในระยะเวลายาวนาน ตลอดจนการดูแลรักษาซึ่งทาง Classic Chair Company ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆในเฟอร์นิเจอร์ทุกตัวของเรา

และการทำ Piano-black higloss ของเรามีกรรมวิธีพิเศษที่ให้ผิวสัมผัสมีความเรียบเนียนตลอดทั้งตัว พร้อมด้วยโครงสร้างเบาะลองนั่งแและพนักพิงที่บุด้วยไฟเบอร์ที่มีความเหนียวนุ่มรู้สึกได้ทันที่ที่ได้รองนั่งในครั้งแรก ปิดทับด้วยลายผ้าจาก Jim Thompson ที่ช่วยเพิ่มความหรูหรายิ่งขึ้นไปอีก

ในส่วนฐานรองรับด้วยลูกตุ้มเหล็กทรงกลมมนแปลกตาที่หล่อขึ้นโดยเฉพาะจาก Stainless steel รหัส 304 โดยมีคุณสมบัติไม่เกิดสนิม คงความแวววาวประดุจประกายเพชรที่ฐานทั้ง 4 ด้าน ชวนให้หลงใหลยิ่งนัก

3-seat Antoine Sofa จึงเป็นประติมากรรมที่คู่ควรในการสะสมของนักสะสมเฟอร์นิเจอร์ในยุค Art Deco เพราะคงมีผู้ผลิตน้อยรายในตลาดที่สามารถถอดจินตนาการการสร้างสรรค์ในแบบที่ The Classic Chair Company ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาตั้งแต่ปี 1957 หรือกว่า 60 ปีมาแล้วครับ