Story

Exotic Material ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ระดับ World Class I The Classic Chair Company

เมื่อพูดถึง วัสดุที่ใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์ ส่วนใหญ่แล้วเราจะนึกถึงวัสดุประเภทไม้ โลหะ วัสดุสังเคราะห์ แต่ที่จริงแล้ว ยังมีวัสดุอีกหลายประเภทที่นิยมนำมาออกแบบและผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ แต่จะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้ the classic chair company  นำเฟอร์นิเจอร์สวยๆจาก showroom ของเราที่ผลิตจากวัสดุประเภทอื่นๆ มาฝากกันค่ะ มาดูกันค่ะว่าจะมีอะไรบ้าง

1.Petrified Wood หรือไม้ที่กลายเป็นหิน เกิดมาจากการที่ไม้ถูกฝังอยู่ใต้ผิวดิน ในสภาพที่ไม่เจอกับออกซิเจนในอากาศ ทำให้ไม้ไม่เกิดการเน่าเปื่อย ประกอบกับสภาพแวดล้อมบางอย่าง ทำให้เนื้อไม้ค่อยๆเปลี่ยนกลายเป็นเนื้อหิน โดยที่ยังคงโครงสร้างของไม้ไว้ภายใน

Side Table  ที่ทำมาจาก Petrified Wood

 

2. Shagreen (Stingray Skin) หรือ หนังปลากระเบน ลักษณะพื้นผิวของ Shagreen จะมีลักษณะเป็นเม็ดบีดเล็กๆ ก่อให้เกิดผิวสัมผัสที่แปลกตา การใช้ Shagreen มาทำเฟอร์นิเจอร์ เริ่มเป็นที่รู้จักในยุโรปตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 17 และได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงยุค Art Decco โดยเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจาก Shagreen นั้น ถือได้ว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีความ Luxury และนิยมใช้กันในราชสำนักฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก

stool ที่ทำมาจาก Shagreen

เมื่อดูใกล้ๆจะเห็นลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Shagreen

 

3. Eggshell หรือการใช้เปลีอกไข่มาทำเป็นพื้นผิวของเฟอร์นิเจอร์ โดนการนำเอาเศษเล็กๆของเปลือกไข่ ค่อยๆแปะบนพื้นผิวของเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งการผลิตเฟอร์นิเจอร์แบบนี้ เริ่มเป็นที่นิยมตั้งแต่ในยุค Art Decco

Side Table ที่ทำมาจากเปลือกไข่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ลักษณะของพื้นผิวเมื่อซูมดูใกล้ๆ

 

4. Horn หรือ เขาสัตว์ เช่น การนำเอาเขากวาง เขาควาย มาทำเป็นมือจับหรือใช้เป็นวัสดุในการผลิตตัวเรือนของกระจก การใช้เขาสัตว์มาผลิตเฟอร์นิเจอร์นั้น เริ่มเป็นที่นิยมในยุโรปมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 จนถึงช่วงกลางของศตวรรษที่ 19

กระจกที่ตัวเรีือนผลิตมาจากเขาสัตว์

ความสวยงามที่เห็นเกิดจากลวดลายตามธรรมชาติของเขาสัตว์

มือจับ Cabinet ที่ทำมาจากเขาสัตว์ และใช้ Shagreen ในการทำหน้าบานตู้

 

นอกจากวัสดุเหล่านี้แล้ว ยังมีวัสดุอีกหลายอย่างที่นิยมนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ยังไม่ได้กล่าวถึงในที่นี้ ท่านใดสนใจสามารถดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Showroom ของ The Classic Chair Company ได้ทุกสาขาค่ะ