Uncategorized

Classic Chippendale Chair ความเรียบง่ายแต่แฝงเสน่ห์ด้วยงานไม้แกะสลัก | The Classic Chair Company

Classic Chippendale Chair (inspired by Thomas Chippendale around 1780)
เก้าอี้ในแบบ Irish Chair ที่ปรากฏในหนังสือว่าด้วยการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่มีชื่อเสียง ” The Gentleman and Cabinetmaker’s Director” ของ Thomas Chippendale ที่ตีพิมพ์ในปี 1754 ด้วยความเรียบง่ายแต่แฝงเสน่ห์ด้วยงานไม้แกะสลักตรงพนักพิงในลักษณะทักทอไขว้กัน (Pieced Interlace) แต่ในความเป็นจริงเป็นการแกะสลักจากแผ่นไม้แผ่นเดียวในส่วนชิ้นหลังกลางให้ดูเหมือนมีการไขว้ไปมากัน ทำให้จุดเด่นนี้เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของ Chippendale แถมให้อารมณ์ความรู้สึกผ่อนคลายจากการเดินลายอ่อนช้อยเช่นนี้ น่าชวนนั่งยิ่งนัก

ที่สำคัญไปกว่านั้นเอกลักษณ์ที่เป็นแบบ “Saddled-shape seat” คือส่วนรองนั่งที่โค้งรับสรีระเจ้าของในขณะนั่งเพื่อกระจายแรงกดทับกระดูกเชิงกรานให้ไปด้านข้างแก้มก้น เมื่อผนวกกับแผ่นรองรับหลังที่โค้งตามแนวกระดูกสันหลังแล้วละก็ Classic Chippendale Chair ตัวนี้คงทำให้เรานั่งทำงาน สนทนา ทานอาหารไปได้อีกยาวนานหลายปีเพราะการออกแบบอย่างถูกหลักสรีระศาสตร์เมื่อสองร้อยกว่าปีมาแล้ว ว้าววว

อุตสาหกรรมการผลิตในโลกปัจจุบันละเลยในส่วน “Saddled-shape Seat” นี้แทบจะทุกแห่งเพราะการทำโครงให้มีส่วนโค้งทั้งด้านหน้าและหลังนอกจากจะเสียเวลาแล้วยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วยแต่ที่ Classic Chair เรายึดมั่นในมาตรฐานและต้นแบบการผลิตในอดีตทุกประการเพื่อคงไว้ซึ่งความคลาสสิกและคุณค่าของเจ้าของทุกท่าน

นอกจากนี้ตัวยึดขาล่างทั้งสอง Cross stretches และด้านข้างเข้ากับขาเก้าอี้แนวตรง (Straight legs) และขาแนวโค้งด้านหลัง (Curved Legs) ทำให้เก้าอี้ตัวนี้มั่นคง ปลอดภัยไม่ว่าวัยไหนไม่มีล้มหน้าหรือหลัง (ออกข้างอย่างเดียว 55 อะล้อเล่น)

และเอกลักษณ์สุดท้ายคือการติดหมุดทองเหลือง (Brass Nails) จำนวนสองแถวรอบตัวผ้านั่งก็เป็นเอกลักษณ์ดั่งที่ Thomas Chippendale บอกเสมอว่า ” The seats are most commonly done with brass nails in one or two rows”

นั่นละครับเจ้าของต้นแบบกล่าวไว้เข่นนี้ เราก็คงไม่สามารถทำเป็นอื่น แต่เดี่ยวก่อนหากตัดสินใจภายใน 10 นาทีนี้เราสามารถเปลี่ยนหมุดทองเหลืองเป็นเดินลูกไม้ ติดแถบ Braid หรือ Double Piping ตามขอบเก้าอี้ได้ครับ 555

CH-A
Classic Irish Chippendale
Classic Irish Chippendale
CH-AA